ชื่อหนังสือ : รายงานผลการพัฒนาหลักสูตรเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ประจำปีงบประมาณ 2562
ประเภท : เอกสารวิชาการ
กลุ่มเป้าหมาย : ครูและบุคลากรทางการศึกษา
ขนาดรูปเล่ม : A4
เอกสารวิชาการลำดับที่ 004/2562
จำนวนหน้า : 124 หน้า (รวมปก)
ปีที่พิมพ์ : พ.ศ. 2562
ผู้เขียน/เรียบเรียง
นางอรวรรณ ฟังเพราะ ครู ชำนาญการพิเศษ สถาบัน กศน.ภาคเหนือ
เนื้อหา/บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้เป็นการรายงานผลการพัฒนาหลักสูตรเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ประจำปีงบประมาณ 2562 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ให้มีความสอดคล้องกับองค์ประกอบของหลักสูตรคุรุพัฒนา และ 2) ประเมินความเหมาะสมของหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น วิธีดำเนินการโดยจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกร่างหลักสูตรเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ตามองค์ประกอบของหลักสูตรคุรุพัฒนา โดยคณะกรรมการวิชาการตามโครงการและและผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านสาระเนื้อหา (Content) และหรือสาระที่เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ (Pedagogy/ Angdagogy) และหรือเทคโนโลยี จำนวน 3 หลักสูตร ประกอบด้วย 1) หลักสูตรการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้วยอินโฟกราฟิก สำหรับครูการศึกษานอกโรงเรียน (The Development of Instruction Media with Infographics for Non-Formal Education Teacher) 2) หลักสูตรการพัฒนาครู กศน. ด้านการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ (Non-Formal Education Teacher Development Curriculum : Measurement and Evaluation for Learning Tools Construction) และ 3) หลักสูตรการวิจัยอย่างง่ายเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สำหรับครูการศึกษานอกโรงเรียน (Fundamental Classroom Research to Develop Learning for Non-Formal Education Teacher) ตรวจคุณภาพหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ หลักสูตรละ 3 คน โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจคุณภาพหลักสูตร ได้แก่ แบบประเมินความสอดคล้องขององค์ประกอบของหลักสูตร และแบบประเมินหลักสูตร เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) และปลายเปิด ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความสอดคล้องขององค์ประกอบของหลักสูตร (IOC) ค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และวิเคราะห์เนื้อหาจากแบบประเมินหลักสูตร
ผลการดำเนินการ
ผลการดำเนินการโครงการการพัฒนาเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอน ประจำปีงบประมาณ 2562 พบว่า
- หลักสูตรการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ด้วยอินโฟกราฟิก สำหรับครูการศึกษานอกโรงเรียน (The Development of Instruction Media with Infographics for Non-Formal Education Teacher) มีความสอดคล้องกับองค์ประกอบของหลักสูตรเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอนของสถาบันคุรุพัฒนา ครบทุกองค์ประกอบของหลักสูตร และมีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
- หลักสูตรการพัฒนาครู กศน. ด้านการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ (Non-Formal Education Teacher Development Curriculum : Measurement and Evaluation for Learning Tools Construction) มีความสอดคล้องกับองค์ประกอบของหลักสูตรเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอนของสถาบันคุรุพัฒนา ครบทุกองค์ประกอบของหลักสูตร และและมีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
- หลักสูตรการวิจัยอย่างง่ายเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สำหรับครูการศึกษานอกโรงเรียน (Fundamental Classroom Research to Develop Learning for Non-Formal Education Teacher) มีความสอดคล้องกับองค์ประกอบของหลักสูตรเพื่อการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สายงานการสอนของสถาบันคุรุพัฒนา ครบทุกองค์ประกอบของหลักสูตร และและมีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด