Download PDF: คู่มือ การวางแผนและการบริหารจัดการศูนย์การเรียนชุมชนฯ (3.80 MB)
ชื่อหนังสือ: คู่มือ การวางแผนและการบริหารจัดการศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) ตามแนวคิดและหลักการระดับนานาชาติ
แปลและเรียบเรียง: นายวิชัย อานามนารถ ครู ชำนาญการพิเศษ สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร
กลุ่มเป้าหมาย: ครู กศน. และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) และศูนย์เรียนรู้ต่าง ๆ
ขนาดรูปเล่ม: A4
จำนวนหน้า: 119 หน้า (รวมปก)
สาระสำคัญ/เนื้อหาโดยย่อ:
ขอบข่ายเนื้อหา:
ประกอบด้วยเนื้อหา 2 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 แนวคิดและหลักการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ประกอบด้วยเนื้อหา 5 หน่วย
หน่วยที่ 1 การพัฒนาชุมชนแบบยั่งยืน
หน่วยที่ 2 การระดมพลังเพื่อพัฒนารอบด้าน
หน่วยที่ 3 การมีส่วนร่วมของชุมชน
หน่วยที่ 4 การขับเคลื่อนชุมชน
หน่วยที่ 5 ฐานข้อมูลชุมชน
ตอนที่ 2 วงจรการวางแผนและการบริหารจดการศูนย์การเรียนชุมชน ประกอบด้วยเนื้อหา 8 หน่วย
หน่วยที่ 1 การเข้าใจและการประเมินความต้องการของชุมชน
หน่วยที่ 2 การวางแผนกิจกรรมในศูนย์การเรียนชุมชน
หน่วยที่ 3 การขับเคลื่อนและการบริหารจัดการทรัพยากร
หน่วยที่ 4 การพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียน
หน่วยที่ 5 การสร้างและการพัฒนาเครือข่าย
หน่วยที่ 6 การพัฒนาศักยภาพบุคลากรศูนย์การเรียนชุมชน
หน่วยที่ 7 การกำกับดูแลและการประเมินผล
หน่วยที่ 8 การจัดทำและการเผยแพร่เอกสาร
สถานที่พิมพ์: นครราชสีมา: สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร
เดือน ปี ที่พิมพ์: พฤษภาคม 2554
เดือน ปี ที่พิมพ์: พฤษภาคม 2554
ขนาดรูปเล่ม: A4
จำนวนหน้า: 119 หน้า (รวมปก)
สาระสำคัญ/เนื้อหาโดยย่อ:
คู่มือการวางแผนและการบริหารจัดการศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) ตามแนวคิดและหลักการระดับนานาชาติเล่มนี้ แปลมาจากแฟ้มเอกสารของสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ เรื่อง “CLC Management Handbook” โดยใช้วิธีการแปลแบบสรุปสาระสำคัญและเรียบเรียงเนื้อหาเพิ่มเติมในส่วนที่จำเป็นต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในศูนย์การเรียนชุมชน โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนและการบริหารจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ด้านต่าง ๆ ในศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) แก่ ครู กศน. และผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) และศูนย์เรียนรู้ต่าง ๆ
ขอบข่ายเนื้อหา:
ประกอบด้วยเนื้อหา 2 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 แนวคิดและหลักการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ประกอบด้วยเนื้อหา 5 หน่วย
หน่วยที่ 1 การพัฒนาชุมชนแบบยั่งยืน
หน่วยที่ 2 การระดมพลังเพื่อพัฒนารอบด้าน
หน่วยที่ 3 การมีส่วนร่วมของชุมชน
หน่วยที่ 4 การขับเคลื่อนชุมชน
หน่วยที่ 5 ฐานข้อมูลชุมชน
ตอนที่ 2 วงจรการวางแผนและการบริหารจดการศูนย์การเรียนชุมชน ประกอบด้วยเนื้อหา 8 หน่วย
หน่วยที่ 1 การเข้าใจและการประเมินความต้องการของชุมชน
หน่วยที่ 2 การวางแผนกิจกรรมในศูนย์การเรียนชุมชน
หน่วยที่ 3 การขับเคลื่อนและการบริหารจัดการทรัพยากร
หน่วยที่ 4 การพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียน
หน่วยที่ 5 การสร้างและการพัฒนาเครือข่าย
หน่วยที่ 6 การพัฒนาศักยภาพบุคลากรศูนย์การเรียนชุมชน
หน่วยที่ 7 การกำกับดูแลและการประเมินผล
หน่วยที่ 8 การจัดทำและการเผยแพร่เอกสาร