Download : รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตร การพัฒนาครู กศน.ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยบล็อก(PDF : 9 MB)
Download : หลักสูตรการพัฒนาครู กศน.ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยบล็อก (PDF : 7 MB)
Download : เอกสารประกอบการพัฒนาครู กศน.ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยบล็อก (PDF : 14 MB)
ชื่อหนังสือ : รายงานการวิจัยเพื่อพัฒนาหลักสูตรการจัดกระบวนการเรียนรู้
ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ผ่านระบบออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก
ประเภท : เอกสารวิชาการ
กลุ่มเป้าหมาย : ผู้บริหาร กศน. ,ครู กศน. และบุคลทั่วไป
เอกสารวิชาการลำดับที่ : 24/2559
ขนาดรูปเล่ม : A4
จำนวนหน้า : 94 หน้า (รวมปก)
ปีที่พิมพ์ : 2559
ผู้วิเคราะห์และเขียนรายงาน : เสถียรพงศ์ ใจเย็น สถาบัน กศน.ภาคเหนือ
เนื้อหาย่อ :
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาครู กศน.ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผ่านระบบออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา (Development Research) มีวัตุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรการพัฒนาครู กศน.ในการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ผ่านระบบออนไลน์โดยใช้เว็บบล็อก และ 2) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า ประการที่หนึ่ง หลักสูตรผ่านการพิจารณาและประเมินความสอดคล้องเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ขององค์ประกอบในทุกประเด็น เท่ากับ 1.00 สามารถนำไปจัดอบรมตามหลักสูตรให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ ประการที่ 2 จากนั้นวิเคราะห์ผลการนำหลักสูตรไปใช้โดยประเมินตามจุดประสงค์ที่ประยุกต์มาจากรูปแบบของเคิร์กแพทริก 4 ลักษณะ ประกอบด้วย 1) ผลการประเมินปฏิกริยาตอบสนอง (Reaction Evaluation) 2) ประเมินผลการเรียนรู้ (Learning Evaluation) 3) ประเมินพฤติกรรมหลังเข้ารับการฝึกอบรม (Behavior Evaluation) 4) ประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับหน่วยงาน (Results Evaluation) ประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับหน่วยงาน (Results Evaluation) พบว่าประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในทุกด้าน