ประเภทเอกสาร : เอกสารประกอบการอบรม
กลุ่มเป้าหมาย : ข้าราชการครู กศน.
เอกสารวิชาการลาดับที่ : 004/2563
ขนาดรูปเล่ม : A4
จำนวนหน้า : 60 หน้า (รวมปก)
ปีที่พิมพ์ : 2563
สาระสาคัญ
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เป็นกระบวนการที่ใช้ตรวจสอบและควบคุมคุณภาพของผู้เรียน ว่ามีคุณสมบัติตรงตามจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ที่กาหนดไว้หรือไม่ การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ จึงมีความสาคัญในการวัดและประเมินผลพฤติกรรมของผู้เรียน เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลทางการเรียนรู้ และนำข้อมูลเหล่านั้นมาเปรียบเทียบกับจุดมุ่งหมายที่ตั้งเอาไว้ว่าสอดคล้องกันดีหรือไม่ การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เริ่มกระบวนการตั้งแต่ การมีความรู้ ความเข้าใจในพื้นฐานการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้ พฤติกรรมทางการเรียนรู้ ประเภทและลักษณะของเครื่องมือวัดและประเมินผล การฝึกทักษะการสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และการนำเครื่องมือวัดและประเมินผลไปใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องเหมาะสมกับจุดมุ่งหมายและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ต้องการวัด
ขอบข่ายเนื้อหา
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
บทที่ 2 ทฤษฎีการเรียนรู้และพฤติกรรมการเรียนรู้
บทที่ 3 เครื่องมือวัดผลทางการศึกษา
บทที่ 4 การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ขอบข่ายเนื้อหา
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
บทที่ 2 ทฤษฎีการเรียนรู้และพฤติกรรมการเรียนรู้
บทที่ 3 เครื่องมือวัดผลทางการศึกษา
บทที่ 4 การสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้